Cáp biển APG chưa sửa xong, tuyến cáp biển IA đã bảo dưỡng khiến Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Theo thông tin mới nhất từ các đối tác, dự kiến đến ngày 11/4/2019 sự cố trên nhánh S1.9 hướng đi Malaysia của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia Pacific Gateway – APG mới được sửa xong. Trong khi đó, Ban quản trị tuyến cáp Liên Á cũng có kế hoạch bảo dưỡng cáp trong vòng 1 tháng từ 20/3 đến 20/4/2019.

Tuyến cáp APG gặp sự cố liên tiếp vào các tối ngày 26/2 và ngày 28/2, trên nhánh cáp S1.9 và S3 khiến lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng. Cho đến sáng ngày 7/3/2019, sự cố trên cáp nhánh S3 của tuyến APG đã được khắc phục xong. Trong khi đó, nguyên nhân gây ra sự cố trên nhánh cáp S1.9 hướng kết nối đi Malaysia vẫn chưa được xác định và dự kiến đến ngày 11/4/2019 mới được sửa chữa xong.

Sửa chữa cáp quang biển

Trong khi sự cố trên tuyến cáp APG vẫn đang được sửa chữa đến ngày 11/4/2019 mới xong thì tuyến cáp biển IA cũng sẽ được bảo dưỡng, dự kiến từ ngày 20/3 tới cho đến ngày 20/4/2019. Lịch bảo dưỡng trên tuyến cáp IA cụ thể như sau:

  • Từ 12h ngày 20/03 đến hết 7h ngày 1/4/2019: Sửa chữa BU3, toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp IA sẽ down.
  • Từ 7h ngày 1/4 đến 6h59 ngày 7/4/2019: Di chuyển từ BU3 đến BU6.
  • Từ 7h ngày 7/4 cho đến 6h59 ngày 20/4/2019: Sửa chữa BU6.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc các tuyến cáp biển APG, AAE-1 và IA bị sự cố liên tiếp hoặc bảo trì từ tháng 2 đến tháng 4/2019 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tổng lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Đứt cáp biển APG, Internet Việt Nam bị ảnh hưởng

Theo thông tin từ Viettel, trong vài ngày tới tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do tuyến cáp quang biển APG đang gặp sự cố làm ảnh hưởng tới lưu lượng kết nối Internet đi quốc tế trên tuyến cáp này.

Để giảm mức độ ảnh hưởng của sự cố này tới việc truy cập Internet của người dùng, phía Viettel cho biết, họ đã tiến hành bổ sung dung lượng, định tuyến sang hướng kết nối quốc tế khác. Hiện tại, các đối tác quốc tế vẫn đưa ra thông tin về thời gian khắc phục sự cố đứt cáp này.

Tuyến cáp APG

Tại khu vực châu Á, APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp quang biển có lưu lượng lớn nhất đang hoạt động với băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Đi vào hoạt động từ tháng 12/2016, tuyến cáp APG được kỳ vọng sẽ thay thế tuyến cáp AAG thường xuyên gặp sự cố. APG là một trong những tuyến cáp quan trọng đối với kết nối Internet đi quốc tế của Việt Nam. Do vậy, nếu tuyến cáp APG gặp sự cố sẽ khiến đường truyền Internet của toàn bộ các nhà mạng lớn của Việt Nam bị ảnh hưởng.

Cáp Liên Á gặp sự cố, nhà mạng khẳng định không ảnh hưởng chất lượng dịch vụ Internet

Sáng ngày 10/1/2019, hệ thống cáp quang biển Liên Á (Intra Asia - IA) gặp sự cố khiến dung lượng kết nối Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng. Cụ thể sự cố này khiến dung lượng Internet của Viettel từ Việt Nam đi Singapore, HongKong và Mỹ bị sụt giảm khoảng 20%.

Nguyên nhân ban đầu của sự cố được xác định là do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ tại Singapore. Hiện tại, thời điểm khắc phục xong sự cố vẫn chưa được xác định.

Cáp quang biển gặp sự cố

Tuy nhiên, theo đại diện VNPT, CMC và NetNam thì dung lượng sử dụng của các nhà mạng trên tuyến cáp biển IA nhỏ nên chất lượng dịch vụ Internet đi quốc tế các nhà mạng này vẫn được đảm bảo, các khách hàng gần như không bị ảnh hưởng bởi sự cố này.

Đây là sự cố cáp quang đầu tiên trong năm 2019 ảnh hưởng tới Internet Việt Nam đi quốc tế.

Tuyến cáp quang biển Liên Á có tổng chiều dài 6.800 km với tổng số vốn đầu tư ban đầu là 200 triệu USD, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản với tốc độ truyền dữ liệu theo thiết kế lên tới 3,84Tbps và dung lượng đầu cuối ban đầu là 320Gbps. Tại Việt Nam, tuyến cáp quang Liên Á này cập bờ tại Vũng Tàu. 

 Xem thêm: 

  • Công nghệ cáp quang mới cho phép tín hiệu truyền đi nhanh gấp 100 lần hiện tại
  • Bản đồ 420 đường cáp Internet, trải dài 1,1 triệu kilomet dưới đáy biển trên khắp thế giới
  • Biến đổi khí hậu sẽ khiến bạn mất kết nối Internet trong tương lai gần

Nhận xét